เทศบาลตำบลหนองแก๋ว ยินดีต้อนรับ
ข้อมูลเทศบาล

นายกเทศมนตรี

นายเจริญ  โนภีระ - นายกเทศมนตรีตำบลหนองแก๋ว

นายเจริญ โนภีระ

นายกเทศมนตรีตำบลหนองแก๋ว

msgสายตรงนายก

hornข่าวประชาสัมพันธ์

แนวทางการเช็กความเสี่ยง #ฉันอยู่ตรงไหนของการระบาด????

  • วันที่ 10 เม.ย. 2564
  • อ่าน 177 ครั้ง

เมื่อมีข่าวผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในจังหวัดที่อาศัยอยู่ หลายคนน่าจะสงสัยว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่? ขอทำความเข้าใจด้วยแผนภาพผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 วงตามความเสี่ยง ดังนี้
.
วงที่ 1 ผู้สัมผัสใกล้ชิด (Close Contact)
เป็นผู้ที่อยู่บนไทม์ไลน์เดียวกับผู้ป่วย ได้แก่
ผู้อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน
พูดคุยในระยะ 1 เมตร นานเกิน 5 นาที
ถูกผู้ป่วยไอ/จามรด
อยู่ในสถานที่ปิด เช่น ห้องปรับอากาศ ในระยะ 1 เมตร นานเกิน 15 นาที (ถ้าโดยสารเครื่องบิน จะนับผู้ที่นั่งแถวเดียวกันและสองแถวหน้า-หลัง)
.
แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ
1.1 ผู้สัมผัสฯ เสี่ยงสูง
1.2 ผู้สัมผัสฯ เสี่ยงต่ำ
.
การจะแยกว่าเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ แยกกันด้วยการสวมอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม ซึ่งสำหรับคนทั่วไปคือ ?หน้ากากอนามัย/ผ้า? หากสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ใกล้ชิดผู้ป่วยก็จะถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ
.
มาตรการสำหรับผู้สัมผัสฯ จะมีความเข้มงวด โดย ?ผู้สัมผัสฯ เสี่ยงสูง? จะต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน และตรวจหาเชื้อทันทีถ้ามีอาการ หรือตั้งแต่วันที่ 5 หลังสัมผัสผู้ป่วยครั้งสุดท้ายถ้ายังไม่มีอาการ
.
ส่วน ?ผู้สัมผัสฯ เสี่ยงต่ำ? ไม่ต้องกักตัว แต่หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมหน้ากาก และสังเกตอาการจนครบ 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ
.
วงที่ 2 ผู้ใกล้ชิดของวงที่ 1 หรือผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสฯ
ยกตัวอย่าง นาย ก. เป็นผู้สัมผัสฯ ของผู้ป่วย คนในวงนี้ เช่น แฟนของ ก., เพื่อนในห้องเรียน/เพื่อนร่วมงานของ ก. เป็นต้น
.
เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำมาก เพราะ ?ผู้สัมผัสฯ? ยังไม่ใช่ ?ผู้ป่วย? ที่จะสามารถแพร่เชื้อได้ (ยกเว้นผู้สัมผัสฯ คนนั้นอยู่ในระยะแพร่เชื้อ 2 วันก่อนเริ่มมีอาการ) ดังนั้นผู้ใกล้ชิดจึงยังสามารถเรียน/ทำงานตามปกติ เพียงแต่สวมหน้ากาก และสังเกตอาการจนครบ 14 วัน
.
วงที่ 3 คนอื่นในชุมชน
เช่น ผู้ที่อาศัยในหอพักเดียวกัน, ผู้ที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดที่พบผู้ป่วยน้อยราย (ยังไม่มีการระบาดเป็นวงกว้าง) เป็นผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงจากผู้ป่วยรายนี้ เพราะไม่ได้สัมผัสใกล้ชิด แต่ยังต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันตัวเอง เพราะอาจมีผู้ติดเชื้อรายอื่นในชุมชน
.
อ่านเพิ่มเติม: ฉันอยู่ตรงไหนของการระบาด? วิธีเช็กความเสี่ยงเมื่อพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในจังหวัด https://thestandard.co/how-to-check-the-risk-of-having.../
.
เรื่อง: วรรษชล คัวดรี้
ภาพประกอบ: พิชามญชุ์ วรรณสาร

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: