เทศบาลตำบลหนองแก๋ว ยินดีต้อนรับ
ข้อมูลเทศบาล

นายกเทศมนตรี

นายเจริญ  โนภีระ - นายกเทศมนตรีตำบลหนองแก๋ว

นายเจริญ โนภีระ

นายกเทศมนตรีตำบลหนองแก๋ว

msgสายตรงนายก

hornข่าวประชาสัมพันธ์

10 วิธี 'ประหยัดน้ำ' สู้ภัยแล้งแถมช่วยลดค่าน้ำ

  • วันที่ 10 มี.ค. 2565
  • อ่าน 209 ครั้ง

10 วิธี 'ประหยัดน้ำ' สู้ภัยแล้งแถมช่วยลดค่าน้ำ


วันนี้เทศบาลตำบลหนองแก๋ว มาแนะนำ 10 วิธี ?ประหยัดน้ำ? ที่ทำตามได้ง่ายๆ เพื่อสู้ ?ภัยแล้ง? ที่กำลังมาเยือนเมืองไทยในฤดูร้อนนี้


เมื่อ ?ภัยแล้ง? กำลังมาเยือนประเทศไทย และหากเราไม่เตรียมพร้อมรับมือให้ดี นี่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ จะดีกว่าไหม? ถ้าเรามาช่วยกัน "ประหยัดน้ำ" ในชีวิตประจำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ก่อนที่ถูกภัยแล้งเล่นงานกันทุกพื้นที่


สำหรับวิธีการประหยัดน้ำนั้น มีวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำกันได้ทุกคน เพื่อช่วยชาติสู้ภัยแล้งในปีนี้ ส่วนจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง? มาดูทางนี้...


1. ทดสอบการรั่วซึมจากอุปกรณ์ใช้น้ำในบ้าน

รู้หรือไม่? หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากที่สุดคือเกิดการรั่วซึมของอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน เช่น ในครัวครัว ห้องน้ำ ห้องซักล้าง ฯลฯ สิ่งที่ควรทำเพื่อ ?ประหยัดนำ้? (และประหยัดค่าน้ำประปาด้วย) คือ หมั่นตรวจสอบการรั่วขอโถสุขภัณฑ์ หากมีการรั่วซึมรีบซ่อมแซมทันที วิธีทดสอบง่ายๆ เช่น โถสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ให้หยดสีผสมอาหารสีฟ้าลงไปด้านหลังโถตรงที่เก็บน้ำสำหรับกดชักโครก ทิ้งไว้สักพัก หากกลับมาดูแล้วพบว่ามีน้ำสีฟ้าหยดออกมาจากตัวโถ แปลว่ามีการรั่วซึม เพื่อ

2. ใช้ฝักบัว "ประหยัดน้ำ" ได้มากกว่า

เปลี่ยนมาอาบน้ำด้วยฝักบัวรูเล็ก และปิดน้ำระหว่างถูสบู่หรือสระผม การใช้ฝักบัวอาบน้ำจะประหยัดน้ำได้มากที่สุด และยิ่งรูฝักบัวเล็กก็ยิ่งประหยัดได้มากขึ้น


3. ใช้แก้วรองน้ำเวลาแปรงฟัน

อีกอย่างที่บางคนมักเผลอลืมตัวคือ ขณะแปรงฟันไม่ชอบใช้แก้วรองน้ำซึ่งแบบนั้นจะทำให้เปลืองน้ำมาก ดังนั้นวิธี "ประหยัดน้ำ" คือขณะแปรงฟันจึงควรใช้แก้วน้ำรองน้ำสำหรับไว้บ้วนปากขณะแปรงฟัน อย่าเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ระหว่างแปรงฟัน ช่วย ?ประหยัดน้ำ? ได้ถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง


4. รดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำซักล้าง

สำหรับบ้านไหนกที่ปลูกต้นไม้หรือพืชผักสวนครัว และต้องหมั่นรดน้ำเป็นประจำ แนะนำให้ใช้นำเหลือจากการใช้งานอื่นๆ เช่น น้ำล้างจาน น้ำซักผ้า นำมาใช้รดน้ำผักแทนการเปิดน้ำสะอาดจากก๊อกมารดต้นไม้ ทำให้ช่วย ?ประหยัดน้ำ? ได้มากกว่า และควรใช้ฝักบัวรดน้ำแทนสายยาง อีกทั้งไม่ควรรดน้ำต้นไม่ตอนแดดจัดเพราะจะทำให้น้ำระเหยไว ยกตัวอย่างเช่น การล้างผักและผลไม้ให้รองน้ำใส่กะละมังเท่าที่จำเป็น หลังจากล้างเสร็จแล้ว ให้นำน้ำที่ล้างผลไม้เหล่านั้นไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้


5. รองน้ำใส่ถังเสมอ

สำหรับกิจกรรมการใช้น้ำเพื่อชำระล้างสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน ล้างผักผลไม้ ถูพื้น หรือล้างรถด้วยตัวเอง แนะนำว่าไม่ควรเปิดน้ำจากก๊อกเพื่อฉีดล้างโดยตรง ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก ควรเปลี่ยนมาใช้วิธีรองน้ำใส่ถังในการชำระล้างสิ่งต่างๆ แทน และโดยเฉพาะการล้างรถให้ล้างจากด้านบนลงด้านล่าง เพื่อที่น้ำจากด้านบนจะได้ไหลลงมาชะล้างด้านล่างไปพร้อมกัน ล้างได้สะอาดเร็วขึ้น และใช้น้ำน้อยลง

6. รินน้ำดื่มให้พอดี

เวลารินน้ำดื่มใส่แก้ว ให้รินน้ำแต่พอดีและดื่มให้หมดแก้ว แต่ถ้าหากดื่มน้ำไม่หมด ก็อย่าทิ้ง ให้นำไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้ หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่น ใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดฝุ่นตามจุดต่างๆ ในบ้าน เป็นต้น


7. ซักผ้าครั้งละมากๆ

เวลาจะซักผ้าต้องรวบซักในครั้งเดียว เพราะการซักผ้าต้องใช้น้ำเยอะในการซักต่อครั้ง หากซักบ่อยๆ ก็จะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำ แนะนำให้ซักผ้าประมาณ 5-7 วันต่อครั้งก็พอ และหากใช้เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติก็ปรับโหมด ECO ด้วย เพื่อเป็นการ "ประหยัดน้ำ"


8. เช็ดคราบอาหารก่อนล้างจาน

เวลาล้างจานมีเทคนิคการประหยัดน้ำ นั่นคือ ให้เช็ดคราบอาหารก่อนล้างจาน เพื่อลดปริมาณน้ำในขณะล้างจานไม่ให้สิ้นเปลือง วิธีนี้ช่วยให้ล้างจานได้สะอาดกว่าเดิม และใช้น้ำน้อยกว่าเดิมด้วย และอย่าใช้น้ำยาล้างจานมากเกินไป เพราะยิ่งน้ำยาล้างจานมีความเข้มข้นมากก็ยิ่งต้องใช้น้ำมากขึ้นในการล้างให้สะอาดหมดจด


9. ใช้ก๊อกน้ำแบบไหลเอื่อย

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วย "ประหยัดน้ำ" ได้ดี ก็คือติดตั้งหัวก๊อกน้ำแบบประหยัดน้ำหรือไหลเอื่อย (Low-flow) เพื่อลดปริมาณการไหลของน้ำให้น้อยลงเวลาใช้ ซึ่งสามารถเปิดน้ำชะล้างทำความสะอาดได้ดีเหมือนเดิม


10. อาบน้ำให้รวดเร็ว

เปลี่ยนวิธีอาบน้ำ บางคนอาจจะชอบเปิดน้ำใส่อ่างอาบน้ำเพื่อแช่ตัวนานๆ ขณะอาบน้ำ หรือชอบเปิดน้ำฝักบัวแช่ไว้ระหว่างอาบน้ำ และชอบอาบน้ำช้า แบบนี้ก็จะยิ่งเปลืองน้ำมากไปอีก ควรปรับเปลี่ยนมาอาบน้ำให้เสร็จอย่างรวดเร็วไม่เกิน 5 นาที แต่ถ้าสระผมด้วยก็ควรใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ก็จะช่วย "ประหยัดน้ำ" ได้อีกทางหนึ่ง


- ขอบคุณข้อมูลจาก  การประปาส่วนภูมิภาค -

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: